TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA KINH DOANH QUỐC TẾ
_ _ _ _ _ _ _ _
BÀI TẬP NHÓM
ĐỀ TÀI:
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN WEBSITE GIA SƯ
GIẢNG VIÊN : THS. TRƯƠNG VIỆT PHƯƠNG
Thương Mại Điện Tử Giảng Viên: Ths. Trương Việt Phương
LỜI MỞ ĐẦU
Nhiều năm qua, tại các thành phố lớn trên cả nước, nhiều bậc phụ huynh rất quan tâm đến
việc tìm gia sư kèm cặp cho con mình, một phần là để củng cố kiến thức thiếu hụt cho
con em mình, nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn xuất phát từ tâm lý lo sợ con em mình sẽ
học kém hơn bạn bè nếu không có gia sư kèm cập tốt.
Trong khi nhu cầu gia sư thì đang lên cao, nguồn gia sư có chất lượng và uy tín lại không
nhiều, giữa hàng trăm trung tâm gia sư thì chỉ có vài trung tâm là làm việc một cách
nghiêm túc chuyên nghiệp còn lại đa phần là các trung tâm thiếu uy tín, chỉ cần phụ
huynh có nhu cầu là họ cử người đi để thu phí chứ không quan tâm đến chất lượng của
gia sư dẫn đến tình trạng phụ huynh mất lòng tin vào các trung tâm giới thiệu. Vậy làm
thế nào để có thể tìm được một gia sư tốt, có kinh nghiệm để dạy kèm cho con em của
mình? Đây luôn là nỗi băn khoăn lớn nhất của các bậc phụ huynh cũng như của những
người có nhu cầu tìm gia sư.
Nhằm giúp đỡ các bậc phụ huynh chủ động hơn trong việc tìm kiếm gia sư cho con em
mình cũng như giúp các bạn sinh viên, những người có kiến thức muốn kiếm thêm việc
làm lúc rãnh rỗi, nhóm chúng em xin đưa ra dự án: “XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
WEBSITE GIA SƯ”. Chúng em rất mong nhận được sự hướng dẫn và ý kiến đóng góp
chân thành của thầy để giúp đề tài của nhóm hoàn thiện hơn.
Trang 2
Thương Mại Điện Tử Giảng Viên: Ths. Trương Việt Phương
CHƯƠNG I
CÁC YẾU TỐ CHÍNH CỦA MÔ HÌNH KINH DOANH
I. Luận cứ giá trị
1. Sự tự chủ hóa và thuận tiện trong việc đi thuê và kiếm việc:
Thông qua website của nhóm, những người đăng ký làm gia sư tại website có thể trực
tiếp quảng cáo bản thân của mình đến người có nhu cầu học, tìm kiếm gia sư bằng
cách: viết hồ sơ giới thiệu về lý lịch bản thân, upload bằng cấp, chứng chỉ, môn học
phụ trách, tự đặt ra mức học phí phù hợp với yêu cầu và khả năng của bản thân, số
điện thoại …lên trong mục hồ sơ tìm việc của mình. Nhờ vậy những người có nhu cầu
có thể tìm hiểu, so sánh và lựa chọn gia sư trước khi liên hệ, thẩm định sơ lược về chất
lượng gia sư, giúp gia sư tạo được ấn tượng tốt, không gây nên sự mập mờ giữa các
bên, tạo nên các khó khăn khác không cần thiết cho các bạn gia sư trong suốt quá trình
đảm nhiệm công việc.
Bên cạnh đó, tất cả những phụ huynh có nhu cầu gia sư cho con mình hoặc những
người có nhu cầu tìm kiếm gia sư cho bản thân đều có thể trực tiếp liên hệ với các gia
sư thông qua các thông tin gia sư đã cung cấp trên website để phỏng vấn và thương
lượng lại về học phí, thời gian học thích hợp. Điều này cho phép những phụ huynh tự
chọn cho con mình những gia sư tốt nhất mà không bị bó buộc về khoảng cách địa lý
cũng như thời gian. Trong khi các bạn gia sư có thể tìm được công việc phù hợp với
yêu cầu của mình cũng như mở rộng thêm khả năng kiếm việc của bản thân.
2. Tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc cho người đi thuê và người kiếm việc:
Thay vì theo phương thức truyền thống tìm đến các trung tâm giới thiệu gia sư vừa
mất thời gian lại tốn chi phí thì thông qua website nay, bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào chỉ
bằng vài cú click chuột là người có nhu cầu gia sư đều có thể tìm được thông tin cần
thiết về các gia sư theo yêu cầu của mình mà không tốn một khoảng phí nào. Tương
đồng, những người đăng ký làm gia sư cũng có thể tìm cho mình công việc phù hợp
mà không tốn nhiều phí, không phải chịu khoảng phí hoa hồng cho các trung tâm giới
Trang 3
Thương Mại Điện Tử Giảng Viên: Ths. Trương Việt Phương
thiệu, Và tránh được tình trạng mất tiền do gặp phải những trung tâm “chui”, lừa đảo,
làm ăn “chộp giật” với mục đích moi tiền của người kiếm việc bằng các thủ đoạn như:
yêu cầu đặt cọc phí mô giới, chiêu dụ nhận lớp nhanh thì đóng thêm tiền.
II. Mô hình doanh thu
Để có thể thu được doanh thu và mức lợi nhuận mong muốn từ việc xây dựng và phát
triển website gia sư, mô hình doanh thu hội phí và mô hình doanh thu quảng cáo sẽ
được triển khai song song trong dự án.
1. Mô hình doanh thu hội phí
Website sẽ tiến hành thu phí đối với người đăng ký tạo tài khoản làm gia sư hoặc gia
hạn đối với người đã có tài khoản nhưng hết hạn với chi phí thấp nhất, tính theo năm.
Hình thức thu hội phí có thể tiến hành bằng cách như: nạp bằng thẻ cào điện thoại,
bằng tin nhắn,…
2. Mô hình doanh thu quảng cáo
Bên cạnh thu phí những người đăng ký làm gia sư, website cũng sẽ cho phép các tổ
chức, cá nhân có nhu cầu đăng quảng cáo trên website của nhóm và thu phí từ dịch vụ
quảng cáo này. Việc thu phí có thể dựa vào các hình thức sau đây:
- Tính tiền theo thời gian đăng banner-logo (CPD): Với hình thức này, website sẽ
chia sẻ 1 vị trí cố định trên website cho người có nhu cầu đặt quảng cáo và dựa vào
thời gian, vị trí & kích thước hiển thị của banner-logo để tính tiền người quảng cáo.
- Tính tiền dựa trên mỗi 1000 lượt views (CPM): Với dạng này, sản phẩm hay logo
của người quảng cáo có thể xuất hiện ở 1 hay nhiều vị trí khác nhau trên websites.
Người quảng cáo có thể đăng ký quảng cáo với số lượt views mong muốn và số
tiền phí quảng cáo sẽ tính trên số lượt views mà người quảng cáo yêu cầu. Ví dụ:
người đăng quảng cáo mua 7000 CPM, giá mỗi CPM tối thiểu là 7.000vnđ. Như
vậy phí quảng cáo phải trả là =7.000x7.000=49.000.000 vnđ, và banners (logo, sản
phẩm) của người đăng quảng cáo đủ 7 triệu lượt views thì sẽ hết hạn.
- Tính tiền cho mỗi click từ khách hàng tiềm năng (CPC): Với hình thức này, người
quảng cáo sẽ phải trả tiền cho website khi có người click vào quảng cáo của mình
được đăng trên website.
Trang 4
Thương Mại Điện Tử Giảng Viên: Ths. Trương Việt Phương
- Tính tiền cho mỗi hành động của khách hàng (CPA): là hình thức nhà quảng cáo
trả tiền cho bên đăng quảng cáo dựa trên số lần khách hàng thực hiện một hành
động như đăng ký tài khoản, mua hàng,
III. Cơ hội thị trường
- Lực lượng đông đảo sinh viên và cán bộ nhân viên cần làm partime gia sư lớn:
Nghề gia sư từ lâu đã trở thành công việc làm thêm quen thuộc, thu hút được lực
lượng đông đảo cán bộ công nhân viên và các bạn sinh viên. Ngoài việc kiếm thêm
thu nhập thì làm gia sư còn là niềm đam mê của những người yêu nghề sư phạm
cũng là môi trường lý tưởng để trau dồi kỹ năng sư phạm của những người sắp sửa
đứng lớp dạy Với số lượng học sinh sinh viên tại các tỉnh và thành phố ngày càng
nhiều thì thị trường giới thiệu việc làm cho sinh viên luôn có tìm năng rất lớn.
- Nhu cầu tìm gia sư cho con em học sinh của phụ huynh luôn cao: Tâm lý lo sợ con
em mình học kém, không theo kịp được bài vở trên lớp, trong khi các phụ huynh
lại bận rộn, không có nhiều thời gian để giúp đỡ kèm cập cho chúng luôn là một
trong các động lực khiến phụ huynh tìm đến gia sư. Cùng với sự phát triển của xã
hội đòi hỏi con người phải có trình độ ngày càng cao hơn, nhu cầu tìm kiếm gia sư
giỏi của phụ huynh cũng ngày một tăng cao. Trong khi, các trung tâm gia sư uy tín,
chất lượng hiện nay không nhiều.
- Sự phát triển và tiện dụng của Internet và thói quen của người truy cập: Sự phát
triển mạnh của hệ thống mạng internet hiện nay tại Việt Nam, hầu hết cho phép tất
cả mọi người ở tại mọi nơi đều có thể cập nhật được thông tin. Cùng với sự tiện
dụng của Internet, người dùng internet ngày càng có thói quen tìm kiếm thông tin
thông qua internet hơn là trực tiếp đến các trung tâm để tìm hiểu.
- Quảng cáo trên mạng ngày càng thịnh hành và phát triển: So với việc quảng cáo
theo hình thức thông thường, ngày nay việc quảng cáo qua mạng ít tốn chi phí và
công sức hơn. Trong khi đó, khả năng truyền tải thông tin đến người dùng lại
nhanh hơn và hiệu quả hơn. Chính vì vậy mà hầu hết các các công ty khi có nhu
cầu quảng cáo sẽ luôn xem phương thức quảng cáo qua mạng internet như là lựa
chọn hàng đầu, khiến ngành công nghiệp quảng cáo qua internet phát triển mạnh.
Trang 5
Thương Mại Điện Tử Giảng Viên: Ths. Trương Việt Phương
Điều này sẽ giúp cho thu nhập của website tăng lên đáng kể khi website tạo được
uy tín và số lượng thành viên, người truy cập nhiều.
IV.Môi trường cạnh tranh
Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu, dich vụ gia sư đã phát triển mạnh cả về chất lượng và
số lượng với nhiều hình thức khác nhau, gây nhiều khó khăn cho website của nhóm
trong thời gian đầu cạnh tranh. Thị trường này hiện nay tồn tại rất nhiều đối thủ như:
- Đối thủ truyền thống: là những trung tâm mà tại đó phụ huynh tới ghi danh cho
con em mình học trực tiếp tại trung tâm đó như: Trung tâm Tri Đức, Trung tâm Trí
Thức Mới, Với các ưu điểm như: người có nhu cầu được tư vấn trực tiếp từ giáo
viên để đưa ra quyết định đúng, gia sư có kinh nghiệm và chất lượng tốt. Phụ
huynh còn xem được cơ sở vật chất của nơi giảng dạy. Tham khảo giá và các
chương trình trực tiếp nếu có nhu cầu không tốn phí trung gian. Tuy nhiên, hình
thức gia sư truyền thống lại có những bất tiện nhất định đối với người tìm gia sư
khi họ không có nhiều thời gian rãnh rổi để trực tiếp đi tham khảo thông tin hay
đưa rước con em đến trung tâm để học, trong khi vị trí trung tâm lại xa. Phụ huynh
cũng không thể trực tiếp giám sát quá trình được phụ đạo của con mình nên phải
gây tâm lý lo lắng. Học phí tại các trung tâm này thường cao và cố định.
- Trung tâm giới thiệu gia sư tại gia: là các trung tâm gia sư mà khi phụ huynh có
nhu cầu sẽ liên hệ với trung tâm để tìm gia sư dạy kèm cho con em mình tại nhà
như: giasudaihocbachkhoa.com, trungtamgiasutphcm.edu.vn, giasuthanhdat.org,…
Loại hình này có nhiều ưu điểm khắc phục được các nhuợc điểm của loại hình
truyền thống như: Tiết kiệm thời gian vì có thể đăng ký gia sư qua internet và dễ
dàng tìm kiếm, có nhiều lựa chọn cho người có nhu cầu do có nhiều trung tâm giới
thiệu, có thể trực tiếp giám sát quá trình phụ đạo của gia sư,…Tuy nhiên, với loại
hình này, người đăng ký tìm gia sư không thể kiểm chứng được chất lượng gia sư,
phải tốn nhiều phí dịch vụ cho trung tâm trong khi kết quả đạt được không như
mong muốn. Đồng thời gia sư cũng phải trả phí giới thiệu và hoa hồng cho mỗi lớp
dạy, làm giảm thu nhập của gia sư và bị giới hạn về phạm vi nhận lớp do khoảng
cách không gian xa gây bất lợi cho đi lại.
Trang 6
Thương Mại Điện Tử Giảng Viên: Ths. Trương Việt Phương
- Gia sư online trực tiếp: Đây là loại hình mới trong các năm gần đây. Gia sư sẽ phụ
đạo trực tiếp thông qua mạng internet cho học sinh. Với loại hình này, gia sư có thể
tiết kiệm được thời gian đi lại, mở rộng phạm vi dạy học vì không bị giới hạn về
không gian, gia tăng thu nhập. Trong khi các phụ huynh có thể tiếp kiệm được chi
phí vì học phí của các khóa học này thường thấp, phụ huynh không cần phải đi lại
nhiều để tìm kiếm thông tin. Tuy nhiên, đây là loại hình mới nên chưa thu hút được
niềm tin của quý phụ huynh, việc giảng dạy qua mạng lại đòi hỏi sự hợp tác của
học sinh và khả năng truyền đạt của gia sư nên hình thức này rất kén gia sư và học
sinh.
So sánh với các đối thủ trên, website của nhóm là một thành viên mới chưa được biết
đến rộng rãi, chưa tạo được niềm tin cho khách hàng.Tuy nhiên, với các ưu điểm như:
tạo cơ hội cho nhiều gia sư đăng tin với mức phí hạn chế nhất, không thu hoa hồng
phí hai đầu, cho phép tự do lựa chọn loại hình dạy kèm (tại nhà, online), phụ huynh
được trực tiếp tìm hiểu thông tin về gia sư thông qua website hoặc liên hệ trực tiếp,…
sẽ giúp website trở thành lựa chọn hàng đầu của gia sư và người tìm gia sư trong
tương lai.
V. Lợi thế cạnh tranh
- Chi phí thấp hội viên thấp hơn so với các trung tâm giới thiệu, không tính hoa hồng
trên mỗi lần giao dịch giữa gia sư và người tìm gia sư, cùng khả năng có thể nhận
được nhiều lời mời gia sư cùng một lúc sẽ tạo điều kiện cho gia sư tối đa hóa khả
năng tăng thu nhập của bản thân là một trong các thế mạnh của website để thu hút
số lượng đông đảo sinh viên trên toàn nước đăng ký tham gia làm gia sư trên
website.
- Khả năng cung cấp cho người có nhu cầu một đội ngũ gia sư đông đảo về chất
lượng, đa dạng về loại hình: Như đã nói ở trên, sự chủ động, tính nhanh chóng, tiết
kiệm và khả năng gia tăng thu nhập đáng kể cho các gia sư khi tham gia kiếm việc
trực tiếp qua website sẽ tạo điều kiện cho website thu hút được đông đảo số lượng
sinh viên, những người đi làm trên khắp cả nước tham gia đăng ký làm gia sư, hình
thành nên một đội ngũ gia sư hùng hậu với đủ loại hình dạy kèm trong nhiều
Trang 7
Thương Mại Điện Tử Giảng Viên: Ths. Trương Việt Phương
chuyên ngành khác nhau giúp thỏa mãn kịp thời các nhu cầu tuyển gia sư của
người có nhu cầu so với các hình thức thông thường khác.
- Khả năng đáp ứng gia sư với phạm vi rộng trên khắp cả nước: Với thiết kế cho
phép người dùng tìm kiếm gia sư theo khu vực, mức học phí, lĩnh vực,… sẽ tạo sự
dễ dàng và thuận tiện trong việc tìm kiếm gia sư tại khắp mọi nơi trên toàn đất
nước, làm tăng tính hữu ích của website với người dùng.
Với các đặc điểm trên sẽ giúp website tạo được tính cạnh tranh mạnh với các đối thủ
của mình trên thị trường.
VI.Chính sách thị trường
Tiến hành các hoạt động để tăng khả năng tìm kiếm, lưu lượng truy cập của website
như:
- Sử dụng Keyword Research Tools (Google) hoặc Overture (Yahoo): cho phép phân
loại từ khóa, giúp tìm ra các từ khóa tốt nhất cho website và cho mục đích kinh
doanh của website. Một khi đã chọn ra được các từ khóa tốt nhất (cạnh tranh ít, chỉ
số hiệu quả cao, dễ lên Google hay Yahoo!) để đưa vào website thì chính những từ
khóa này sẽ mang lại vô số khách hàng cho website.
- Không ngừng tạo mới, cập nhật và nâng cao chất lượng nội dung thông tin cho
website: Website được phổ biến bởi những từ khóa không hề liên quan thì chắc
chắn website đó sẽ bị người dùng từ chối. Khách hàng thường tìm kiếm những
thông tin giá trị từ website, và nếu website không cung cấp được cho khách hàng
những thông tin họ cần thì họ sẽ bỏ đi nhanh hơn cả lúc họ đến. để tìm được khách
hàng tiềm năng, ngoài việc chọn từ khóa phù hợp, website cần phải thường xuyên
cập nhật tạo mới các nội dung cần thiết, hỗ trợ cho nhu cầu tìm kiếm. Ngoài ra, việt
cập nhật thông tin thường xuyên cũng làm tăng độ xếp hạng của website trên các
công cụ tìm kiếm. Một trong những yếu tố trong việc xác định xếp hạng công cụ
tìm kiếm là ngày cập nhật cuối cùng một trang. Tạo ra nội dung mới một cách
thường xuyên là một cách tuyệt vời để không chỉ cho phép các công cụ tìm kiếm
biết rằng trang web của bạn là một nguồn lực đáng tin cậy, cho thấy rằng một
người nào đó quan tâm đủ về trang web để thêm vào nó thường xuyên, đảm bảo
Trang 8
Thương Mại Điện Tử Giảng Viên: Ths. Trương Việt Phương
rằng những thông tin trên trang web đó là không lỗi thời, và do đó sẽ làm cho
người dùng hài lòng hơn.
- Tìm kiếm lý do để người dùng trở lại website: Việc đưa ra các công cụ để người
dùng thường xuyên trở lại website sẽ tăng tính phổ biến của website. Để khuyến
khích khách hàng quay lại website thì website sẽ được thiết kế một trang diễn đàn
đàn để làm nơi tập hợp, trao đổi cho người dùng trao đổi thông tin với nhau (giữa
gia sư với gia sư, giữa người tìm gia sư và giữa gia sư với người tìm gia sư) . Với
một diễn đàn tốt, phù hợp website sẽ có thể tạo một kênh thông tin thật sự, và đây
sẽ là một trong những lý do để khách hàng quay lại website thường xuyên.
- Đẩy mạnh quảng bá trên cộng đồng mạng: Một trong những cách để quảng bá
website nhanh chóng và hiệu quả nhất là hăng hái tham gia vào các hoạt động trực
tuyến của cộng đồng mạng. Cách đơn giản và dễ thực hiện là tham gia vào các diễn
đàn, gửi email tự giới thiệu, tham gia thảo luận các đề tài có liên quan, lập page
trên facebook…Những việc làm này sẽ giúp website thu hút được sự quan tâm của
nhiều người mà những người đó có thể là khách hàng tìm năng trong tương lai.
Ngoài ra, để có thể phổ biến hơn về website của nhóm có thể đăng thông báo quảng
cáo tại các trường học để thu hút sự chú ý của đông đảo sinh viên, học sinh và quý
phụ huynh.
Trang 9
Thương Mại Điện Tử Giảng Viên: Ths. Trương Việt Phương
CHƯƠNG II
THIẾT KẾ CHỨC NĂNG CỦA WEBSITE
Trang 10
Thương Mại Điện Tử Giảng Viên: Ths. Trương Việt Phương
1. Trang chủ
Trang 11
Thương Mại Điện Tử Giảng Viên: Ths. Trương Việt Phương
- Đây là bộ mặt của Website, gồm các tiêu thức như: Logo, Khẩu hiệu Trung tâm,
Khu vực dành cho đăng ký và đăng nhập, Giới thiệu, Dành cho Gia sư, dành cho
PHHS, Tài liệu học tập, Góc thư giãn, Liên hệ, Thông tin gia sư, Tin tức-Sự kiện,
Quảng cáo, Thông tin lượt truy cập, Thông tin Trung tâm.
- Nếu là khách hàng mới đăng ký làm gia sư thì chỉ cần bấm vào nút đăng kí, tiến
hành điền thông tin và thanh toán hội phí là sẽ trở thành thành viên của website,
nếu đã là thành viên chỉ cần bấm vào nút đăng nhập thì sẽ vào được tài khoản riêng
của mình trên website
2. Trang giới thiệu
- Thể hiện thông tin về Trung tâm (địa chỉ, số điện thoại, fax, email…), hình ảnh đi
kèm.
- Thông tin trong trang giới thiệu bao gồm các nội dung như: giới thiệu chung về
lịch sử hình thành, sứ mệnh, tầm nhìn, ban lãnh đạo, đối tác, tiêu chí của trung tâm,
các tin tức sự kiện có liên quan đến việc dạy và học
3. Dành cho gia sư
- Là nơi trao đổi giữa các gia sư với nhau về các vấn đề quan tâm như: Phương pháp,
kinh nghiệm giảng dạy, thông tin học sinh, thỏa thuận học phí, chia sẽ tài liệu, hỗ
trợ nhau về thời gian dạy học,…
4. Dành cho Phụ huynh
- Là nơi trao đổi giữa các phụ huynh về các thông tin như: các gia sư dạy tốt, hình
thức giạy kèm thích hợp cho con em,…
5. Tài liệu học tập
- Là nơi tập hợp các tài liệu học tập của các môn để học sinh có thể tham khảo thêm
hoặc các gia sư có thể gửi bài giảng, bài tập cho học sinh của mình thông qua trang
này.
6. Góc thư giãn
- Gồm các thể loại như trò chơi trí tuệ, truyện cười dân gian, phim ảnh,….
7. Liên hệ
Trang 12
Thương Mại Điện Tử Giảng Viên: Ths. Trương Việt Phương
- Là nơi để khách hàng liên hệ trực tiếp với trung tâm khi cần gồm các thông tin
như: Tên và địa chỉ của trung tâm, các phương thức liên lạc trực tiếp và gián tiếp
như skype, yahoo, số điện thoại, email, ….
8. Thông tin gia sư:
- Đây là nơi các thông tin về gia sư sẽ xuất hiện theo các trình độ khác nhau và các
môn phụ đạo khác nhau. Gồm các tiêu thức như: Gia sư cấp I, Gia sư cấp II, Gia sư
cấp III với các môn như Toán, Lý Hóa, Sinh…; Luyện thi đại học với các khối như
A, B, C….
9. Thống kê thông tin:
- Thống kê số lượt truy cập và ngày cập nhật lần cuối của website.
Trang 13